วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

สมัคร หลุดตำแหน่งนายกฯ มติศาล 9-0 ขาดคุณสมบัติตั้ง"สมชาย"เป็นรักษาการนายกฯ มีอำนาจโยกย้าย ขรก.


ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี "สมัคร สุนทรเวช" จัดรายการชิมไปบ่นไป และยกโขยง 6 โมงเช้า มีมติเอกฉันท์ให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้านพรรคพลังประชาชน เตรียมผลักดัน "สมัคร" เป็นนายกรัฐมนตรี รอบ 2 วันนี้ (9 กันยายน) เวลา 15.30 น. นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.และคณะรวม 29 คนและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ "นายสมัคร สุนทรเวช" นายกรัฐมนตรี ในการรับจัดรายการ "ชิมไปบ่นไป" และรายการ "ยกโขยง 6 โมงเช้า" เป็นนัดสุดท้าย หลังจากได้นัดไต่สวนนายสมัคร และนายศักดิ์ชัย แก้ววรรณีสกุล กรรมการบริหารบริษัทเฟซ มีเดีย ผู้ผลิตรายการชิมไปบ่นไป และยกโขยง 6 โมงเช้า เป็นนัดสุดท้าย เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา


ทั้งนี้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้วินิจฉัยว่า การจัดรายการ "ชิมไปบ่นไป" และรายการ "ยกโขยง 6 โมงเช้า" ของนายสมัครนั้น มุ่งประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ถือได้ว่าขัดรัฐธรรนูญ ส่งผลให้ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยมติเอกฉันท์ 9-0 โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญลงมติเอกฉันท์ว่า นายสมัคร มีความผิดตาม มาตรา 267 และ มาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7) จึงวินิจฉัยว่าผู้ถูกร้องสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ เฉพาะตัว และเมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 182 จึงเป็นเหตุให้รัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 180 วรรค 1 (1) แต่ด้วยความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ เป็นการสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ทำให้รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีที่เหลือยังอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่ารัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 181 ขณะที่ พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้นายสมัครพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า พรรคพลังประชาชนเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่อย่างไรก็ตาม การพ้นจากตำแหน่งครั้งนี้ก็มีเพียงนายกรัฐมนตรีคนเดียวที่พ้นจากตำแหน่ง แต่รัฐมนตรีคนอื่นยังรักษาการอยู่ "ทั้งนี้พรรคพลังประชาชนจะมีการหารือกัน และคาดว่าจะให้มีการเสนอวาระด่วน เพื่อเลือกนายกฯ ในวันที่10 กันยายน ทันที และเห็นว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 หยุมหยิมเกินไปควรที่จะมีการแก้ไข" พ.ต.ท.กานต์ กล่าว

เมื่อเวลา 20.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ภายหลังการประชุมนาน 30 นาที พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้แต่งตั้งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มีสถานภาพเป็นรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯ ถือว่ามีอำนาจ ศักดิ์ และสิทธิเท่าเทียมนายกฯทุกประการตามรัฐธรรมนูญ ทางด้านสำนักเลขาธิการ ครม.ยังแจ้งที่ประชุมว่า ครม.ชุดปัจจุบัน และรัฐมนตรีจะไม่ใช้คำว่า"รักษาการ" นำหน้า ยังบริหารประเทศได้โดยไม่ไปแตะต้องนโยบายที่มีผลผูกพัน หากมีเรื่องสำคัญต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป นอกจากนี้ ยังตั้งทีมโฆษกรัฐบาลทีมเดิมทำงานต่อไป และว่า ในที่ประชุม นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและการกีฬา เสนอให้ที่ประชุมยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน นายสมชายรับปากว่าจะนำไปพิจารณา ส่วนรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งควบอยู่นั้นได้ให้ปลัดกระทรวงกลาโหมคือ พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหมทำหน้าที่แทน สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้มอบหมายให้นายสหัส บัณฑิตกุล ซึ่งได้รับการโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างรอเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ จึงได้มอบหมายให้ทำหน้าที่แทนไปก่อน ข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมไม่ได้พูดถึงการสรรหานายกฯคนใหม่ นายสมชายแจ้งเพียงว่า ขอให้ ครม.รักษาการอย่าทำอะไรผูกพันกับ ครม.ชุดใหม่ อย่างไรก็ดี ภายหลังการประชุม มีรัฐมนตรี 2-3 คน ไปปรึกษากับคุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกฯมีอำนาจยุบสภาหรือไม่ คุณพรทิพย์แจ้งว่า มีอำนาจเหมือนนายกฯทุกอย่าง สามารถใช้งบประมาณ และโยกย้ายข้าราชการได้ ยกเว้นไม่ให้ใช้งบฯโยกย้ายคนในช่วงเลือกตั้งเท่านั้น เพราะอาจทำให้เกิดได้เปรียบเสียเปรียบ

16 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นนายกดีๆไม่ชอบ

ชอบเป็นคนทำครัว

ยังไงกันดี

นี่คนไทยขาดฮีโร่ช่วยชาติจริงๆหรือ?

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เราน่าจะให้โอกาสคนรุ่นใหม่อย่างคุนอภิสิทธิ์ขึ้นมาบริหารประเทศบ้าง น่าจะมีอะรัยที่แปลกใหม่มากกว่าความคิดในการบริหารประเทศแบบเดิมๆๆนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เสียใจด้วยนะค่ะ กับการหลุดจากตำแหน่งการเปนนายก


คิดซะว่าช่วยบ้านเมืองให้สงบสุขเถอะนะค่ะ

สมาชิกในกลุ่ม กล่าวว่า...

วะคนของประชาชนทำผิดกับประชาชนด้วย





นายประสพโชติ ปรีชาวรพิชญ์


5131601387 sec.02

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ในที่สุดก็ต้องออก อิอิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าออกไปแล้วมีอะไรดีขึ้นก้อดีนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ในที่สุดก็ต้องออกไป..

ด้วยสาเหตุของการเป็นพ่อครัวขี้บ่น..

ดูๆแล้วประเด็นนี้ไม่น่าจะสามรถ

ทำให้หลุดจากการเป็นนายกได้..

แตก็อย่างว่าเรื่องเล็กๆ ที่คิดว่าไม่น่ามีผลอะไร

กลับทำให้เป็นผลมาได้..ซะอย่างนั้น

..เฮ้อออ!!!..ชีวิตหนอชีวิต...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ก้อดีแล้วที่พ้นไป


แล้วก้อเลือกคนที่ดีกว่านี้เข้ามาบริหารประเทศสักที


หวังว่าประเทศชาติจะสงบสุข

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นพ่อครัว

ก็สามารถโดนปลดจากการ

เป็นนายกได้ด้วย

แต่ดีและหละที่ออก

จะได้มีคนที่ดีกว่ามาแทน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่น่าเลยท่าน โดนซแล้ว 555

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อุส่าทนมาตั้งนาน โดนเด้งได้ก็ดีแล้ว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กก็ดีนะ...น่าจะเปลียนให้คนอื่นเป็นแทนมั้ง

เขาอาจมีความสามารถมากกว่า...ก็เป็นได้..

4931203024

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ออกก็ดีเเร้วเระ

อยู่ไปก็มีเเต่เรื่อง ไม่เห็นจะช่วยพัฒนาชาติเรยยย


มีแต่ซิมแร้วก็บ่นน

ยังงี้จะอยู่ไปทำไม


นายเอ็ม ID 4931203101

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เอานายกที่ดีมาบริหารบ้านเมืองเหอะ


Nutcha
4931203182

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เดี๋ยวพันธมิตรก้อไม่ยอมอีกหรอก


เฮ้อ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เดี๋ยวก้อประท้วงอีก


เฮ้อออออออออออออ